Trong thời gian qua, công tác chỉ đạo, điều hành cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được đẩy mạnh, đặc biệt là thực hiện rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; chất lượng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính được nâng cao, việc giải quyết thủ tục hành chính đáp ứng được thời gian quy định, không có hồ sơ trễ hẹn, tồn đọng; giảm phiền hà, chi phí và thời gian đi lại của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp; kỷ luật, kỷ cương hành chính được đẩy mạnh.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như:
- Đa số người dân liên hệ giải quyết thủ tục hành chính là người dân địa phương vì vậy việc nộp và nhận kết quả trong ngày nên không phát sinh hồ sơ qua bưu chính công ích;
- Đường truyền mạng chạy chậm, chập chờn người dân phải chờ đợi lâu mất thời gian đã ảnh hưởng đến quá trình đăng ký hồ sơ của người dân;
- Thông tin yêu cầu khi làm thủ tục hành chính phải nhập nhiều trường dữ liệu do đó lượng hồ sơ đăng ký trực tuyến còn thấp;
- Người dân vẫn có tâm lý dùng tiền mặt khi giao dịch giải quyết hồ sơ hành chính;
- Trạng thái thanh toán giữa các Hệ thống (phần mềm biên lai điện tử với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính địa phương, phần mềm tiếp nhận hồ sơ....) chưa đồng nhất nên việc vận động, tuyên truyền người dân thanh toán trực tuyến vẫn còn hạn chế;
- Việc đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp còn khó khăn do người dân phải chọn từng trường thông tin để thao tác và chỉ đánh giá đối với các thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến; không phản ánh được số lượt đánh giá so với số hồ sơ trên thực tế tiếp nhận tại cơ quan, đơn vị.
- Thực hiện đề án 06 của Bộ Công an về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia nhằm chia sẻ dữ liệu dân cư giữa các ngành, tuy nhiên khi người dân làm thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân có nhiều giai đoạn thường trú khác nhau từ năm đủ 18 tuổi đến khi thường trú tại nơi làm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, trên cơ sở dữ liệu quốc gia không thể hiện thông tin từng giai đoạn người dân thường trú do đó công chức Tư pháp – Hộ tịch phải xác minh thông tin theo quy định (20 ngày làm việc) hoặc người dân phải liên hệ nơi thường trú cũ để xác minh gây mất nhiều thời gian.
Từ thực trạng trên, Ủy ban nhân dân phường đã đề xuất các giải pháp như sau:
1.Về cải cách quy định thủ tục hành chính
+Về kiểm soát quy định thủ tục hành chính trong dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL)
- Đối với phần mềm phát triển dữ liệu dân cư điện tử: Cập nhật, bổ sung thêm thông tin người dân thường trú, tạm trú từ năm đủ 18 tuổi đến thời điểm hiện tại tạo điều kiện cho các ngành liên quan khi khai thác dữ liệu sẽ không phải xác minh lại thời gian cư trú trước khi chuyển đến địa phương thường trú hiện tại.
- Đối với các thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình: Chuyển một số thủ tục hành chính chưa ứng dụng được việc thanh toán trực tuyến (lĩnh vực hộ tịch) thành thủ tục hành chính một phần vì đa phần người dân là người địa phương nộp, nhận hồ sơ ngay trong ngày không có nhu cầu về nộp, nhận kết quả qua bưu chính công ích.
+ Về cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh:
- Tổ chức thực hiện, kiểm tra việc thực hiện cơ chế, chính sách, hướng dẫn, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi số và phát triển các sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới dựa trên công nghệ số, Internet và không gian mạng.
+Về phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính
- Ủy ban nhân dân phường tiếp tục rà soát, thực hiện tốt việc phân cấp ủy quyền của thành phố Thủ Đức, không để xảy ra trường hợp trễ hạn trong giải quyết các thủ tục hành chính được ủy quyền.
+Về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ
- Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ theo Quyết định 1085/QĐ-TTg ngày 15 tháng 9 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước giai đoạn 2022 – 2025 và triển khai thực hiện Kế hoạch số 91/KH-UBND ngày 14 tháng 4 năm 2023 về rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trên địa bàn phường Tăng Nhơn Phú B giai đoạn 2023 – 2025.
- Tiếp tục thực hiện rà soát các thủ tục hành chính 03 (ba) năm không phát sinh hồ sơ.

2. Về cải cách việc thực hiện thủ tục hành chính
+Về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
- Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hướng dẫn người dân, doanh nghiệp hiểu và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.
- Tăng cường vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và cộng đồng đối với kiểm soát thủ tục hành chính.
+ Số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến
- Ủy ban nhân dân phường tiếp tục thực hiện công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trên Trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân phường, công khai kết quả đánh giá khảo sát sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả Ủy ban nhân dân phường mỗi quý trên Trang thông tin điện tử của phường.
+ Về theo dõi, đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp
- Thực hiện chấn chỉnh, khắc phục hạn chế qua kết quả đánh giá các Chỉ số cải cách hành chính năm 2023, qua đó đề ra các kế hoạch và biện pháp khắc phục những mặt còn hạn chế để nâng cao công tác cải cách hành chính năm 2024.
3. Về tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị
- Thực hiện nghiêm quy định tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và việc thực hiện thủ tục hành chính theo Nghị định 20/2008/NĐ-CP của Chính phủ.
- Niêm yết công khai thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả và Trang thông tin điện tử kịp thời, đầy đủ và chính xác, đảm bảo tính liên tục của nền hành chính và trong phục vụ Nhân dân.